Thứ Bảy, 18 tháng 1, 2020

Diện Tích Xây Dựng Là Gì? Cách Tính Diện Tích Xây Dựng


Hiện nay chưa có tài liệu nói rõ khái niệm diện tích xây dựng là gì? Nhưng chúng ta có thể hiểu như sau:

1. Diện tích xây dựng là gì?

Diện tích xây dựng nhà ở là tổng diện tích sàn sử dụng và phần hình chiếu mặt bằng mái công trình.
Diện tích này khác với diện tích sử dụng của ngôi nhà như thế nào? Nếu diện tích sử dụng của ngôi nhà là phần thông thủy, trừ cột, tường thì diện tích xây dựng nhà là diện tích phủ bì để tính mật độ xây dựng, khái toán xây dựng, giao thầu trọn gói.

Cách tính diện tích xây dựng
Các cách tính diện tích xây dựng nhà dân, cách tính diện tích xây dựng công trình thường là tính theo sàn và theo hình chiếu mái .
Công thức tính diện tích xây dựng phổ biến:
 – Diện tích móng tính bằng 50-75% diện tích một sàn theo đơn giá xây thô
– Diện tích sàn từng tầng được tính bằng 100% diện tích “giọt gianh” mái tầng đó (hay sàn tầng trên kế tiếp), tính phủ bì.
– Diện tích bể nước, bể phốt tính 60-75% diện tích mặt bằng một sàn theo đơn giá xây thô (hoặc tính theo thể tích phủ bì của bể)
– Mái tôn của nhà tầng tính bằng 75% diện tích mặt bằng sàn.
– Mái ngói (bên dưới có làm trần giả) tính bằng 100% diện tích mặt sàn chéo theo mái.
– Mái ngói (đổ sàn bê tông rồi mới lợp thêm ngói) tính bằng 150% diện tích mặt sàn chéo theo mái.
– Sân thượng có dàn lam bê tông, sắt trang trí (dàn phẹc- pelgolas) tính bằng 75% diện tích mặt bằng sàn.
– Sân thượng có mái che tính 75% diện tích mặt bằng sàn.
– Sân thượng, ban công không có mái che tính 50% diện tích mặt bằng sàn.
– Lô gia tính 100% diện tích.

2. Diện tích sàn xây dựng là gì?

Diện tích sàn xây dựng là tổng diện tích sàn xây dựng (kể cả ban công) của tất cả các tầng. Diện tích sàn xây dựng thường được dùng để xác định giá xây dựng (dự toán xây dựng) của công trình.

Cách tính diện tích sàn xây dựng:
Diện tích sàn xây dựng = diện tích sàn sử dụng + diện tích khác (phần móng, mái, sân, tầng hầm)
– Diện tích sàn sử dụng: Diện tích sử dụng có mái (BTCT, tôn, ngói đóng trần, ngói dưới là sàn BTCT trên mới lợp mái … tóm lại là cứ chỗ nào lợp mái, bao gồm cả ô cầu thang, giếng trời …) tính 100%.

3. Diện tích sử dụng là gì?

Diện tích sử dụng của mỗi căn hộ là tổng diện tích ở và diện tích phụ sử dụng riêng biệt. Đối với nhà ở nhiều căn hộ thì diện tích sử dụng của mỗi căn hộ là diện tích sử dụng riêng biệt của từng căn hộ cộng với phần diện tích phụ dùng chung cho nhiều hộ phân bổ theo tỷ lệ với diện tích ở của từng căn hộ.
Diện tích ở là tổng diện tích các phòng chính dùng để ở bao gồm: Phòng ở (ăn, ngủ, sinh hoạt chung, phòng khách…) + Các tủ tường, tủ xây, tủ lẩn có cửa mở về phía trong phòng ở + Diện tích phần dưới cầu thang bố trí trong các phòng ở của căn hộ (nếu chiều cao từ mặt nền đến mặt dưới cầu thang dưới 1,60 m thì không tính phần diện tích này).
Diện tích phụ là tổng diện tích các phòng phụ hoặc bộ phận sau đây: Bếp (chỗ đun nấu, rửa, gia công, chuẩn bị, không kể diện tích chiếm chỗ của ống khói, ống rác, ống cấp, thoát nước…) + hành lang, cầu thang, lối đi + Phòng tắm rửa, giặt, xí, tiểu và lối đi bên trong các phòng đối với nhà ở thiết kế khu vệ sinh tập trung + Kho + Một nửa diện tích lôgia + Một nửa diện tích ban công.
*Lưu ý: Trên đây chỉ là cách tính diện tích nhà tham khảo. Trên thực tế, cách tính diện tích nhà còn do chủ nhà và bên thi công bàn bạc và thống nhất.

Google Account Video Purchases Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

0 nhận xét:

Đăng nhận xét